Menu
TBS Group 2020 – Một năm nhìn lại
02-02-2021

TBS Group 2020 – Một năm nhìn lại

Năm 2020, tuy đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng TBS Group vẫn nỗ lực vươn mình bứt phá và ghi nhận các thành quả tích cực. Bên cạnh công tác phòng chống dịch hiệu quả, bảo đảm không xuất hiện ca nhiễm trên toàn hệ thống, Tập đoàn tiếp tục phát huy vai trò xã hội tích cực. Không chỉ đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn và khủng hoảng của đại dịch, nhiều hoạt động cứu trợ, sẻ chia với đồng bào miền Trung do ảnh hưởng của thiên tai cũng được triển khai. Song song đó, Tập thể TBS vẫn luôn đồng lòng, nỗ lực trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và giữ việc làm cho gần 30,000 lao động, tăng cường uy tín và năng lực trên thị trường Quốc tế.

LĨNH VỰC SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP

Từ cuối năm 2019, đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát và lan rộng trên toàn thế giới. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội; làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất và lưu chuyển hàng hoá thương mại. Nhiều nhóm ngành bị ảnh hưởng trực tiếp như hàng không, du lịch, dịch vụ,… sản xuất da giày – túi xách cũng không nằm nọoại lệ. Theo số liệu từ Hiệp hội Da giày Việt Nam LEFASO, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đã giảm hơn 9% so với năm 2019 (*).

Là tập đoàn đa lĩnh vực, TBS Group cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực từ thị trường: thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, sụt giảm nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ và châu Âu, mà chi phí sản xuất vẫn phải duy trì… Trước tình thế khó khăn đó, Ban lãnh đạo công ty đã chủ động gỡ khó, đưa ra nhiều biện pháp, điều chỉnh linh hoạt kế hoạch kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn của dịch; duy trì mức giảm tối thiểu và củng cố hệ thống, tập trung đào tạo nhân sự phát triển về chiều sâu chuẩn bị cho sự tăng trưởng mạnh mẽ sau dịch.

 Ngoài ra, chiến lược đầu tư tầm nhìn vào năng lực nghiên cứu và phát triển R&D của TBS từ những ngày đầu tiếp tục phát huy tác dụng, thành công thu hút sự chú ý của các tập đoàn và nhà mua hàng lớn trên thế giới, giúp cung cấp một góc nhìn toàn vẹn hơn về năng lực phát triển mẫu – khâu đóng vai trò quan trọng làm gia tăng giá trị sản phẩm, của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và TBS nói riêng.

Nhìn chung, sản lượng và doanh thu ngành sản xuất giày có sự giảm nhẹ so với năm 2019 nhưng đã khôi phục lại 80 – 90% kể từ Quý IV/2020. Đây được đánh giá là tốc độ phục hồi khá nhanh và có triển vọng trong ngành. Bên cạnh đó, ngành giày của TBS Group trong năm 2020 vẫn đạt được một số thành tựu nổi bật như:

  • Giải nhất về quản lý chất lượng sản phẩm và vẫn duy trì vị trí thứ hai đối tác chiến lược với Skechers.
  • Đạt chứng nhận hợp chuẩn cung cấp sản phẩm cho AMAZON.
  • Đối tác Việt Nam duy nhất của thương hiệu Skechers và cũng là đối tác Việt Nam duy nhất có khả năng phát triển ODM (tự thiết kế mẫu cho khách hàng chọn).
  • Triển khai các dự án pin mặt trời vào trong sản xuất.
  • Ngành Đế nghiên cứu và phát triển thành công quy trình Phun Nhung từ thủ công sang khuôn che, giúp giảm nhân lực nhưng đạt hiệu quả năng suất.

Năm 2020, thị trường balo – túi xách bị ảnh hưởng nặng nề do dịch, mức độ sụt giảm trung bình lên đến 40 – 50% so với năm 2019. Tuy nhiên, về mặt sản lượng và giá trị đơn hàng của TBS chỉ bị sụt giảm trong khoảng 20%. Đây được xem là thành tích rất khả quan trong ngành bên cạnh nhiều thành tích ấn tượng khác như:

  • TBS được chọn làm trung tâm mẫu cho khách hàng Kate Spade
  • Mở rộng sản xuất thành công và ổn định ở khu vực miền Tây, chiếm khoảng 26% về sản lượng trong ngành và sẽ tiếp tục mở rộng thêm trong năm 2021.

LĨNH VỰC ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN

Là những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề do nhu cầu sụt giảm mạnh, Bất động sản – Thương mại – Dịch vụ – Khách sạn của TBS Group cũng đương đầu với rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo vẫn tích cực củng cố và xây dụng hệ thống thương hiệu TBS Land với diện mạo mới chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, tận dụng lợi thế sẵn có để phát triển nội lực về chiều sâu, sẵn sàng cho những bước tiến đột phá và vững chắc phù hợp với tình hình mới.

Cụ thể, TBS Group vừa qua đã chính thức ra mắt với diện mạo mới của lĩnh vực Đầu tư Bất động sản mang tên TBS Land với mục tiêu trở thành đơn vị phát triển dự án uy tín và chuyên nghiệp. Cùng năm, TBS Land cũng lên kế hoạch triển khai 2 dự án cao cấp tại hai thành phố mới là Dĩ An và Thuận An. Với sự đầu tư kỹ lưỡng, cả hai được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng diện mạo phát triển, năng động và sầm uất cho toàn tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục được TBS Land triển khai và mở rộng với các dự án nhà máy ở các tỉnh phía Tây và mở rộng sang Myanmar nhằm phục vụ sản xuất.

Tuy nhiên, năm 2020 là một năm không mấy khả quan với nhóm ngành du lịch, nghỉ dưỡng và nhà hàng khách sạn. Hai thương hiệu thuộc sở hữu của TBS Land là Montgomerie Links Golf Course và Mai House SaiGon có sự sụt giảm về doanh thu do ảnh hưởng kép từ dịch và thiên tai.

Đối với Montgomerie Links, đội ngũ lãnh đạo cố gắng tận dụng tất cả cơ hội có được. Những sản phẩm và chiến lược chưa từng áp dụng được triển khai, mang lại doanh thu hiệu quả trong thời kỳ khó khăn như:

  • Khai thác thị trường nội địa với các sản phẩm và chương trình ưu đãi kích cầu, phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng.
  • Triển khai các sự kiện quy mô nhỏ bao gồm 15 sự kiện gôn và 35 sự kiện ở các loại hình dịch vụ khác. Đáng chú ý là Giải vô địch CLB tháng 11 và dự án cộng đồng Green Hope.
  • Áp dụng khái niệm “Safe Golf Zone – Chơi gôn an toàn” – quy trình phục vụ khách hàng theo thời gian “giãn sân”, tuân thủ các nguyên tắc phòng chống lây nhiễm virus.

Về phía Mai House Saigon, bước vào năm thứ 2 khai thác vận hành đối mặt với tình hình dịch bệnh có thể nói là nhân đôi thử thách. Bên cạnh việc thay đổi chiến lược kinh doanh, đội ngũ lãnh đạo cũng chủ động đầu tư, đào tạo chuyên sâu cho nhân viên, phát triển hệ thống đặt phòng online, thúc đẩy kinh doanh ẩm thực 5 sao, tổ chức nhiều sự kiện chuyên nghiệp… từng bước khẳng định phong cách và hình ảnh của mình với công chúng.

TBS Group vẫn có sự tăng trưởng đến từ nhóm ngành Logistics và Thương mại dịch vụ. Cụ thể, so với năm 2019, doanh thu toàn ngành Thương mại – Dịch vụ đạt 95%. Trong đó, nhãn hàng Cole Haan Đạt 114% và ECCO đạt 90% với những thành tựu nổi bật khác như:

  • Nâng cấp và mở rộng hệ thống cửa hàng
  • Khai trương 1 cửa hàng ECCO và 1 cửa hàng Cole Haan tại Saigon Center.
  • Ranking về Doanh thu trong các TTTM được giữ vững.
  • Tổ chức thành công ECCO Golf Tournament kỷ niệm cuộc cách mạng Hybrid.

Ngành Logistics cũng ghi nhận các con số tích cực:

  • Doanh thu: tăng trưởng 15% so với 2019. Duy trì số lượng nhân sự trước và sau dịch, đảm bảo thu nhập cho toàn bộ CBCNV.
  • Duy trì và đảm bảo sự hài lòng về chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt triển khai thành công các công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho tất cả CBCNV, khách hàng và đối tác đang làm việc tại TBS Logistics.
  • Tìm kiếm và phát triển thêm nguồn khách hàng mới, phủ đầy toàn bộ diện tích kho bãi từ Quý 3/2020.
  • Phát triển thêm quy mô trong mô hình trung tâm phân phối: lắp đặt hệ thống kệ và phần mềm quản lý hàng hóa.
  • Nhà tài trợ bạc của Diễn Đàn Logistics Việt Nam 2021. Tiếp tục đồng hành và là thành viên thường niên của các hiệp hội logistics như VLA, VLR, Amcham, VSC…

Năm 2021 sẽ là năm đầy thách thức và cơ hội cho TBS, đặc biệt khi Việt Nam là quốc gia khống chế dịch hiệu quả và có mức tăng trưởng dương. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng triển khai nhiều kế hoạch đẩy mạnh sản xuất, mục tiêu khôi phục sản xuất bằng và hơn thời điểm trước dịch. Đây cũng là thời điểm tích hợp để các ngành dịch vụ – du lịch của TBS hoàn thiện và tăng tốc sau khi dịch được khống chế thành công, giúp TBS Group phát triển toàn diện ở tất cả các ngành nghề kinh doanh.

TBS Group – “Chung sức Kiến tạo Tương lai”.

(*) Theo số liệu 2020 từ Hiệp hội Da giày Việt Nam Lefaso

  • Chia sẻ bài viết